Friday, April 24, 2009

ตั้งศูนย์รับคนหายช่วงสลายม็อบ สนนท.อ้างข้อมูลเบื้องต้นตาย60






ตั้งศูนย์รับคนหายช่วงสลายม็อบ สนนท.อ้างข้อมูลเบื้องต้นตาย60


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 เมษายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา น.ส.สุลักษณ์ หลำอุบล นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4 ในฐานะกรรมการบริหารสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) แถลงเปิดศูนย์รับเรื่องราวข้อมูลคนหายในการชุมนุมทางการเมืองเดือนเมษายน จากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 12-13 เมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลระบุว่ากระสุนปืนที่นำมาใช้เป็นของปลอม แต่มีภาพยืนยันว่ากระสุนจริง เล็งปืนยิงใส่ผู้ชุมนุมจริง และนำศพออกไปเพื่อไม่ให้มีหลักฐาน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ยอมรับ และปฏิเสธ จึงจัดให้มีศูนย์รับเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้ญาติผู้ตายหรือผู้เสียหายมาแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ โดยประสานงานกับมูลนิธิ 14 ตุลา เครือข่ายเดือนตุลา เครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป

น.ส.สุลักษณ์กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นทราบข้อมูลว่ามีคนตายประมาณ 60 กว่าคน แต่ยังหาหลักฐานไม่ได้ จึงยังไม่กล้ายืนยัน ข้อมูลดังกล่าวได้จากการพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก ดังนั้นศูนย์ จะเร่งหาหลักฐานมาพิสูจน์เรื่องนี้ให้ได้ หากมีคนตายจากกรณีดังกล่าวจริงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรียุบสภาหรือลาออกเพื่อรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นจะจัดนิทรรศการภาพถ่ายเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น พฤษภาทมิฬ 2535 รวมถึงเหตุการณ์ล่าสุดตามสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นางวิภา ดาวมณี จากเครือข่ายคนตุลา กล่าวว่า ศูนย์ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของมนุษยธรรม มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จากมูลนิธิกระจกเงา เป็นที่ปรึกษาการจัดทำฐานข้อมูล และประสานกับโรงพยาบาลต่างๆ ขอให้คนที่ไม่กล้าแสดงตัวว่าได้รับความรุนแรงออกมาแสดงตัว จะมีนิสิตนักศึกษาเป็นอาสาสมัครรับเรื่อง

ด้านนายชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ ผู้ประสานงานศูนย์รับเรื่องราวคนหายฯ กล่าวว่า ทางศูนย์ จะตั้งโต๊ะรับเรื่องที่อนุสรณ์สถานตั้งแต่ 09.00-17.00 น ไม่เว้นวันเสาร์-อาทิตย์ รวมทั้งแจ้งมาได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 08-3812-5659 หรืออี-เมล ontontmong@hotmail.com

อนึ่ง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เคยเป็นแกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ เคลื่อนไหวต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์