Wednesday, May 06, 2009

จดหมายเปิดผนึก จาก จำลอง ถึง ทักษิณ

จดหมายเปิดผนึก จาก จำลอง ถึง ทักษิณ
ดร.ทักษิณครับ ผมไม่ได้ติดต่อกับ ดร.ทักษิณนานแล้ว คราวนี้ผมคิด
อยู่นานว่าจะเขียนจดหมายดีหรือไม่ดี ดร.ทักษิณอ่านแล้วคงไม่สบายใจ
แต่เป็นเพราะคิดไม่ตรงกัน ไม่ใช่เขียนมาต่อว่า เพราะขัดกันด้วยเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว ครั้นจะส่งผ่านคนสนิทอย่างที่แล้วๆมา
ก็คิดว่าคงไม่มีใครกล้านำจดหมายฉบับนี้เสนอ ดร.ทักษิณแน่
เลยต้องขออนุญาตทำเป็นจดหมายเปิดผนึก การขายหุ้น 7.3 หมื่นล้านบาทนั้น
ผมเห็นว่า ดร.ทักษิณไม่ควรขาย เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระดมเงินไปทำอะไร
คนทั้งประเทศเสียขวัญ เกิดอะไรขึ้นหรือ ผู้นำประเทศจึงเทหุ้นขายหมด
การขายให้ต่างชาตินั้น ประเทศเสียประโยชน์มากกว่าได้
ดร.ทักษิณคงจำได้ ผมและหลายๆคน ช่วยกันคัดค้านเป็นผลสำเร็จ
ไม่ให้รัฐบาลก่อนโน้นขายหุ้นบริษัทบางจากให้ต่างชาติ
อันเป็นผลให้การบินไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และ ปตท.รอดจากการขายหุ้นให้คนชาติอื่น

ส่วนที่อ้างกันเสมอๆว่า ถ้าขายหุ้นให้คนไทยจะไม่สำเร็จ เพราะคนไทยไม่มีอำนาจซื้อนั้น ผมยืนยันมาเสมอว่าไม่จริง
ขอให้ขายหุ้นทีละอย่าง อย่าแบขายออกพร้อมๆกัน คนไทยซื้อไม่ทันแน่ เหตุการณ์ได้พิสูจน์
ให้เห็นแล้วเราขายหุ้นโรงไฟฟ้าราชบุรี ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯให้คนไทยหมดภายใน 17 นาที 33 วินาที
การขายหุ้น ปตท.คราวที่แล้วให้คนไทย 1 นาที 7 วินาที เท่านั้นเอง
ถ้า ดร.ทักษิณและครอบครัวขายหุ้น 73,000 ล้านบาทให้คนไทย รับรองว่าขายหมดแน่
กฎหมายกำหนดว่า ดร.ทักษิณไม่ต้องเสียภาษีที่ได้กำไรจากการขายหุ้น เพราะขายผ่านตลาดหลักทรัพย์
หากเป็นเรื่องอื่น ดร.ทักษิณต้องเสียภาษีรายได้ส่วนบุคคล คำนวณอัตราสูงสุดก็ 37% เป็นเงินประมาณ 26,000 ล้านบาท
ดร.ทักษิณบอกว่าจะเจียดเงินส่วนหนึ่งช่วยการกุศล เป็นเรื่องที่ดีครับ ตอนเราอยู่พรรคพลังธรรมด้วยกัน ผมเคยพูดเสมอๆว่า ใครจะรวยหรือจนนั้นไม่สำคัญ เมื่อมาเป็นนักการเมืองต้องเสียสละ ซื่อสัตย์อย่างเดียวไม่พอ
เพราะทำแบบ “ของเขาไม่เอา ของเราไม่ให้” ก็เรียกว่าซื่อสัตย์แล้ว เท่านั้นไม่พอนักการเมืองต้องเลื่อนชั้นจาก “ซื่อสัตย์” ไปสู่ขั้น “เสียสละ” คือ “ของเขาไม่เอา ของเราก็ต้องให้” ด้วย
ผมขอเสนอแนะให้ ดร.ทักษิณ ซึ่งกำลังตั้งหน้าตั้งตาช่วยคนจนอยู่ในขณะนี้ให้บริจาคเงิน 26,000 ล้านบาท ที่ไม่ต้องเสียภาษีนั้น
บริจาคให้หลวงเพื่อไปช่วยคนยากจนโดยเฉพาะ ซึ่งยังเหลือเงินอีกกว่า 46,000 ล้านบาท ตายแล้วเกิด เกิดแล้วตายอีกพันชาติ
ก็กินใช้ไม่หมดครับ ต่อสถานการณ์ปัจจุบันผมนึกออกเพียงแค่นี้จึงเขียนจดหมายมาเรียนเสนอแนะ หวังว่าความสัมพันธ์ของเราทั้ง 2 ที่มีอยู่เดิม คงไม่จางหายไปเพราะจดหมายฉบับนี้”

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง
โดย: นสพ.ไทยรัฐ [1 ก.พ. 49 17:21] ( IP A:203.113.67.40 X: )