Tuesday, May 12, 2009

ทำไมปรีดีรีบเรียกประชุมคระรัฐมนตรีใน สามทุมวันที่ เก้า มิย เพื่อสรรหา ในหลวงคนต่อไป



ในคืนวันที่ 9 มิย. 89 คงไม่มีใครคิดเป็นทางอื่น นอกจากทางที่เลือกกัน (พระอนุชา) แม้แต่นายควงเอง ผมคิดว่า "ข่าวลือ" ที่ Landon กล่าวถึงในเดือนกุมภาพันธ์ 2491 และ "แผนการ" ของ ควง-พี่น้องปราโมช ถ้า จะมีจริง ก็เพราะในบริบทของการพัฒนาการใหม่ที่ผมเขียนไว้ในกระทู้ว่า "อาจกล่าวได้ว่า หลังรัฐประหาร หรือหลังจากปรีดีถูกโค่นแล้ว และเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ข่าวลือที่เป็นในเชิงพุ่งเป้าไปในทางตรงข้ามกลับเข้มข้นมากขึ้น..."

เรื่องประชุม ครม.ในคืนวันที่ 9 นั้น น่าเสียดายว่า ถ้ามีการประชุมจริง ก็ไม่มีบันทึกเหลืออยู่แล้ว
เท่าที่มีบันทึกเหลืออยู่ คือ การประชุมวันที่ 31 พฤษภาคม 2489 (การประชุมครั้งที่ 19/2489) แล้ว กระโดด เป็นวันที่ 12 มิถุนายน 2489 ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งที่ 1/2489 นี่เป็นการ "นับตัวเลข" ครั้งประชุมใหม่ ทุกครั้งที่มีการตั้ง ครม.ใหม่ (เพราะปรีดี ลาออก เมื่อเกิดสวรรคต เพื่อให้มีการตั้งใหม่ เขาบอกว่า king ที่ตั้งสวรรคต มี king ใหม่แล้ว จึงควรให้พระองค์ตั้งนายกฯใหม่ ความจริง ไม่จำเป็นต้องลาก็ได้ ผมว่านะ ออกจะ formalism เกินไป) ซึ่งในการประชุม ครม.ครั้งนี้ (12 มิถุนายน 89) ก็ไม่มีการพูดเรื่องกษัตริย์องค์ใหม่แล้ว (เพราะแต่งตั้งกันไปแล้ว)

เมืองไทย น่าเสียดายที่ไม่มีประเพณีการบันทึกการประชุม การตัดสินใจครั้งสำคัญๆทางประวัติศาสตร์จำนวนมาก แม้จะประชุมใน ครม. ก็ไม่มีบันทึกไว้ (แล้วหลายครั้ง ไม่ได้ประชุมใน ครม.ด้วยซ้ำ - แม้จะมี ครม.อยู่) ... นึกแล้วเสียดาย ใครที่ศึกษาประวัติศาสตร์รัสเซีย คงทราบว่า แม้แต่พรรคบอลเชวิค สมัยเป็นพรรคใต้ดิน ยังมีบันทึกการประชุมเหลือไว้บ้าง (แน่นอนไม่สมบูรณ์) รวมทั้ง เฃ่น การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ 10 ตุลาคม 1917 ที่ให้ตัดสินใจยึดอำนาจ