Wednesday, May 06, 2009

ประชาธิปไตยยุคมืด....หมัดเหล็ก... ไทยรัฐ..วันนี้

ถอดรหัสความในใจ? สนธิ? ลิ้มทองกุล? เปิดใจเอาไว้? ก่อนเดินทางไปรักษาตัวที่ประเทศสหรัฐฯ เป็นทหารแต่ไม่ใช่ กองทัพ สนธิตายได้ อภิสิทธิ์ก็ตายได้ หรือโยงใยไปถึงบุคคลสำคัญในสังคมบางท่าน หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา แต่ต้องเป็นอภิมหาซุปเปอร์ สตาร์

เป็นเกมการเมืองที่ทุ่มเดิมพันสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

การที่คุณสนธิต้องลี้ภัยชั่วคราว? ก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย? ตราบใดที่ อำนาจมืดยังแผ่ซ่านไปทั้งระบบการเมืองเช่นนี้ ต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็ล้มได้

สิ่งที่คุณสนธิกำลังลิ้มรสก็คือ อำนาจที่อยู่นอกเหนือกฎหมายและการควบคุม เป็นอำนาจแฝงในอำนาจรัฐ บุคคลที่สามารถจัดทัพสังหารได้ขนาดนี้ ใช้อาวุธสงคราม? ใช้มือสังหารครั้งเดียวกว่า 10 คน กล้องวงจรปิดเสียพร้อมกันถึง 5 ตัว เป็นจุดอ่อนในจุดแข็งที่จะมองเห็นภาพผู้บงการชัดขึ้น

กระนั้นก็เถอะ ความเคลื่อนไหวในแนวทางการต่อสู้ของคุณสนธิ ไม่ใช่อยู่ที่ตัวคนคุณสนธิคนเดียว? แต่ยังมีขบวนการเสื้อเหลืองที่ยึดมั่นในศรัทธาลัทธิทางการเมืองเช่นเดียวกับคุณสนธิ? ที่จะจับตัวกันอย่างเหนียวแน่มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เดินอยู่ข้างถนน

แต่กำลังจะตั้งพรรคการเมือง

ผมเห็นคุณสนธิ ผมก็เห็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สุดท้ายชะตากรรมก็จะไม่แตกต่างกันนัก แม้จะแตกต่างกันในรูปแบบและเงื่อนไข แต่ผลลัพธ์สุดท้ายไม่แตกต่าง

คุณสนธิต้องสู้ด้วยหลักการหนึ่ง คุณทักษิณก็ต้องสู้บนอีกหลักการหนึ่ง

ไม่แน่ เมื่อถึงตอนจบจริงๆอาจจะต้อง สู้กับศัตรูคนเดียวกันก็ได้ นึกภาพเสื้อแดงก็มีพรรคการเมือง เสื้อเหลืองก็มีพรรคการเมือง มีแนวทางและจุดยืนเป็นของตัวเอง มีเรื่องเล่าว่าการอบรมนักการเมืองท้องถิ่นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อเร็วๆนี้? รัฐเอาวีดิโอด่าทักษิณมาเปิดปรากฏว่ามีคนวอล์กเอาต์

แล้วอำนาจเก่าแก่ แล้วอำนาจใหม่ จะต้องเจออุปสรรคอีกมากน้อยแค่ไหน แทนที่ปัญหาวิกฤติการเมืองในบ้านเราจะยุติ ผมว่า จะขยายตัวมีขนาดเท่ากับระเบิดปรมาณู

ยุทธศาสตร์การศึกในสนามการเมือง ต่อไปนี้ จะยิ่งใหญ่กว่า นิยายสามก๊ก เล่ห์กลทางการเมืองจะสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สถาบันองค์กรจะปั่นป่วนไปหมด

รากหญ้าแทบจะแหลกราญ

การเมืองและบ้านเมืองจะร้อนทุกหย่อมหญ้า ไม่ว่าจะหยิบจะแตะจุดไหนของการเมืองก็ตาม จะเป็นไฟจุดติดขึ้นมาทันที เพราะนาทีนี้ ไม่ว่าใครฝ่ายไหนก็พลาดไม่ได้ ถ้าพลาดแม้แต่วินาทีเดียวก็หมายถึงการล่มสลายของอำนาจ

นี่คืออนาคตการเมืองในยุคประชาธิปไตยที่มืดมน รู้ไว้ให้ ตื่นตัวไม่ใช่ตื่นตูม ไม่ว่ารัฐบาลจะซื้อเวลาด้วยวิธีการใดการหนึ่ง ก็ยากที่จะหนีมรสุมการเมืองครั้งนี้ไปได้?? จะช้าหรือเร็วก็หายนะเหมือนกัน.

?

หมัดเหล็ก

http://www.thairath.co.th/content/pol/3893

เพราะนาทีนี้ ไม่ว่าใครฝ่ายไหนก็พลาดไม่ได้ ถ้าพลาดแม้แต่วินาทีเดียวก็หมายถึงการล่มสลายของอำนาจ....
------------------------------------
^
^
ตรงกับที่ผมคิดไว้เลย ใครบอกว่าประเทศไทยมีแค่ 3 อำนาจหลัก...ผมเถียงขาด..(อย่าถามมาล่ะ ผมว่าคุณก็รู้)

ตรงนี้ ผมว่า เหลือง ที่ไม่หูหนวกตาบอด มากนัก และ แบบ ไม่คิดเรื่องซ้ายจัด ขวาจัดมากนัก

ผมว่าเหลือง มองออก แต่ เหลือง เหมือน พยายาม ที่ จะทำให้เป็นเกมส์ คือ เมื่อ เหมือน แดง มีทักษิน เหลือง ต้องหาช่องโจมตี ให้ได้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม

ต้องเอา ทักษิน ให้ตาย เพราะ ไม่ตาย อาจจะ กลับมา และตนเองจะตาย

แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลังๆ มานี่ ลิ้มเอง พูดหลายอย่าง ที่ไปในแนวของแดง แต่พยายาม จะบัญญัติศัพท์ ให้ไม่้เหมือน

ถ้าจุดยืน ของเหลือง คือ ให้ อดีตนายก ทักษิน เข้า คุก กลับมา ไทย จุดยืนประเภทนี้ มันตลก .........เพราะใครจะไปบังคับ ทักษินได้.......ไม่ใช่เหลืองไม่รู้

แต่ ละ เวลาเด็กทะเลาะกัน ก็ปล่อย เพราะ ได้ข้ออ้าง ว่า ถ้า ทำผิด ก็ ทำไมทักษินไม่มารับโทษ.......ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้.......

สมมติตัดเรื่องทักษินออก....ตัดเรื่อง ขัดแย่งออก เหลืองและแดง ........แบบแกนนำแดงบางท่าน

เหลือง ก็เถียงแดงไม่ออก แดง ก็เห็นด้วยกับเหลือง เหลืองก็เห็นด้วยกับแดง

แล้ววันหนึ่ง คุณ อาจ จะเห็น เหลือง และแดง ขับไล่ รบ. พร้อมกัน

แต่ ไม่มี แกนนำ ที่ชื่อ ลิ้ม จำลอง ....ในฝั่ง พธม...ไม่มีแกนนำ ที่ชื่อ ทักษิน.....