Thursday, May 07, 2009

"วิระยา ชวกุล" แจงปมร้อน "สนธิ-ทักษิณ" กับสองมาตรฐาน




"วิระยา ชวกุล" แจงปมร้อน "สนธิ-ทักษิณ" กับสองมาตรฐาน

6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 08:37:00



ตลอดเวลาที่เปรียบเสมือนการเจอระเบิดหลายระลอก สำหรับ ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ประธานกรรมการเลขาธิการมูลนิธิบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ อาสาสมัครชายแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตั้งแต่ข้อกล่าวหาว่าด้วยวลีปริศนา "สุภาพสตรีคนนั้น" ในฐานะผู้ต้องสงสัยสั่งฆ่า สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามมาด้วยข้อหาที่ดูจะหนักยิ่งกว่า อย่างการทุจริตโครงการจัดทำเสื้อสีฟ้า ปักอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. ถึงขั้นถูกไล่ออกจากวัง


แม้ว่าจะถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง แต่ท่านผู้หญิงวิระยา ก็ยังคงยิ้มได้ ซ้ำยังมองโลกในแง่ดีว่า นี่อาจเป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจให้ได้มีโอกาสชี้แจงปมค้างคาที่ถูกตั้งข้อครหามาเนิ่นนาน

ท่านผู้หญิงวิระยา เปิดใจถึงเรื่องราวร้อนๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตห้วงนี้ และความสัมพันธ์กับอดีตนายกฯ ที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"

O รู้สึกอย่างไรกับข้อกล่าวหาที่คุณสนธิพาดพิงค่อนข้างรุนแรง?

เขาปลดพี่จากท่านผู้หญิงแล้ว เรียกพี่ว่าคุณ คนอื่นอาจจะโกรธแค้นแทน แต่พี่ไม่โกรธ เพราะคุณสนธิไม่ได้ตั้งพี่ ในหลวงทรงแต่งตั้ง ถ้าในหลวงทรงปลดพี่จากท่านผู้หญิง พี่จะเสียใจ แต่นี่เป็นสนธิ พี่จึงไม่เดือดร้อน

O แต่คุณสนธิก็ยังพุ่งเป้ามา โดยเฉพาะเรื่องการลอบสังหาร...

เขาใช้คำว่าสตรีสูงศักดิ์ไม่ใช่หรือ คำคำนี้ไม่น่าจะหมายถึงพี่ เพราะว่าเขาไม่ให้พี่เป็นสตรีสูงศักดิ์ ก็เขาบอกว่าพี่ถูกไล่ออกจากวัง และที่บอกว่าเป็นสตรีสูงศักดิ์ที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาท ก็คงไม่ใช่พี่อีก เพราะพี่ก็ไม่ได้รับใช้มาตั้งแต่ปีที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระชนมายุ 72 พรรษา แล้ว

O ข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตโครงการจัดทำเสื้อสีฟ้า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?

โครงการนี้ไม่ใช่โครงการการกุศล เหมือนซื้อของมาขาย ได้เงินมาก็นำไปถวายเป็นการส่วนพระองค์ พี่ทำของพี่เอง แล้วมากล่าวหาว่าโกง มันเรื่องโจ๊กใส่ไข่ เป็นเรื่องตลก (เปิดสมุดบัญชีเงินฝากให้ดู) เงินรายได้จากการทำเสื้อ พี่เปิดบัญชีไว้ในนามมูลนิธิ (มูลนิธินพรัช-รัตนโกสินทร์) ใช้ชื่อ 3 คน เวลาถอนต้องเซ็น 2 คน ยอดเงินรวมแล้ว 480 ล้านบาท ได้ประสานไปทางท่านผู้หญิงบุษบา (ท่านผู้หญิงบุษบา สธนพงษ์ พระขนิษฐาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ) เพื่อจะเข้าเฝ้าฯถวาย แต่เมื่อยังไม่ได้เข้าเฝ้าฯ ก็เลยยังไม่ได้ถวาย

O คิดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่คุณสนธิออกมากล่าวหา?

ถ้าถามพี่นะ พี่คิดว่าเป็นเรื่องที่พี่ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐ...เท่านั้นเอง เพราะพี่ไปการันตีว่าคุณทักษิณจงรักภักดี เขาคงไม่พอใจมาก เพราะการที่พี่พูดแบบนี้ คนเชื่อพี่เยอะ เนื่องจากพี่ทำงานใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท เขาก็เลยจะดิสเครดิตพี่ ถ้าเรื่องที่กล่าวหาพี่เป็นเรื่องจริง พี่เจ๊งพินาศไปนานแล้ว

แต่ที่พี่ถูกโจมตีจากคุณสนธิ พี่คิดว่าเป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์นะ ทำให้พี่ได้พูดได้ชี้แจงในสิ่งที่ถูกกล่าวหามานาน และไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ถ้าไม่มีเรื่องนี้ ก็คงไม่มีโอกาสได้อธิบาย

O ส่วนตัวเชื่อว่าคุณทักษิณจงรักภักดี ไม่เป็นอย่างที่ใครๆ กล่าวหา...

จากคำพูดและการกระทำของคุณทักษิณ พี่ไม่เชื่อว่าเขาไม่จงรักภักดี ใครถามร้อยครั้งก็จะตอบอย่างนี้ พี่ดูจากพฤติกรรมของเขา เราไม่ใช่คนโง่ ถ้าทักษิณไม่จงรักภักดี จะไปเชื่อท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ (ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ) จนมาสั่งให้พี่หยุดขายเสื้อหรือ เวลาเจอกันในงานเลี้ยงหรืองานศพ ทักษิณก็จะวิ่งมาคุยกับพี่ บอกว่าไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มา ได้ถวายรายงานเรื่องนั้นเรื่องนี้ สีหน้าที่เขาเล่ามีความสุข คนแบบนี้จะไม่จงรักภักดีได้อย่างไร

ความจริงก็เป็นอย่างนี้ พี่ก็พูดไปตามความจริง คนอย่างพี่ต้องไปขอทักษิณกินหรือ มูลนิธิกี่มูลนิธิที่พี่ทำ ก็เป็นเงินพี่ทั้งนั้น ไม่ต้องขอเงินประชาชนสักบาทเดียว ส่วนคุณทักษิณ พี่เชื่อว่าเขาเป็นคนดี ขอเงินทำบุญทีไรก็ให้ทุกที

ใครจะรักจะชอบใครเป็นสิทธิส่วนตัว ทำไมต้องมาบังคับ พี่ชอบทักษิณ เขาเป็นเพื่อนพี่ ยิ่งทุกวันนี้เขาถูกกลั่นแกล้ง ก็เลยยิ่งเข้าใจทักษิณมากๆ ๆ ๆ ทักษิณเหมือนพี่นะ เป็นคนไม่ยอมคน ก็เลยโดนแบบนี้

O คำแถลงของคุณสนธิ และคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ พยายามโยงเหตุลอบสังหารเป็นเรื่องการเมืองด้วย ท่านผู้หญิงมองการเมืองไทยตอนนี้อย่างไร?

จริงๆ แล้วบ้านเมืองมีปัญหาอยู่ทุกวันนี้เพราะม็อบเสื้อเหลือง สองมาตรฐาน ทำให้ประชาชนออกมาร่วมกับเสื้อแดงมาก ไม่ใช่ออกมาเพื่อทักษิณ เรื่องทักษิณเป็นแค่ผลพลอยได้ บ้านเมืองเราถ้าความยุติธรรมเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทุกอย่างถึงจะจบ