Saturday, May 30, 2009

"ธุรกิจการเมือง" หมัดเหล็ก...ไทยรัฐ..วันนี้


ผลพวงจาก รัฐบาลมือใหม่หัดขับ เริ่มจะพ่นพิษ เพราะรัฐบาลชุดนี้ออกอาการ เด็กเล่นขายของ จนนักธุรกิจ นักวิชาการ เจ้าสัว รวมทั้งชาวบ้านตาดำๆ ทนไม่ไหว บ่นกันกระจองอแงไปหมด สรุปได้ว่า 5 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของ นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รูปหล่ออย่างเดียว ต้องยืมคำพูดเจ้าสัวมาย้ำว่า รัฐบาลกำลังทำให้เศรษฐกิจประเทศตกต่ำสุดๆ ตีลังกา

ดิ่งลงเหว

การแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือมาตรการแต่ละอย่างที่ออกมา ล้วนแต่มีวาระแอบแฝงต่างตอบแทนทั้งนั้น ยกตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจน้ำเมา หรือธุรกิจการสื่อสาร เจ้าของธุรกิจต้องออกมาโวย แล้วใครได้ประโยชน์ ก็พรรครัฐบาลนักการเมืองในรัฐบาลได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

เช่นกัน พฤติกรรมถาวรของนักการเมืองก็ไม่เปลี่ยน ไม่ว่าจะอยู่ข้างไหนฝ่ายไหนก็ไม่เปลี่ยน รถเมล์เช่า 4 พันคัน กระเหี้ยน กระหือรือเอากันให้ได้ ได้ถนนปลอดฝุ่นไปแล้วยังไม่พอ ลับลม คมในมีอะไรกันอยู่ คนในรัฐบาลก็รู้เห็นกันทนโท่ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ค้านหัวชนฝามาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ถ้างานนี้ปล่อยให้ผ่าน ครม.ไปได้ ไม่เฉพาะนายกฯอภิสิทธิ์เท่านั้น แต่คนในรัฐบาล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

ต้องเอาปี๊บคลุมหัวทุกคน

โง่ จน เจ็บ เป็นคอนเซปต์ของ เกษตรกรไทย รัฐบาลทำเหมือนผู้อารี รับจำนำเอย ให้กู้ยืมเอย กระทรวงพาณิชย์เจ้ากี้เจ้าการให้หมดทุกอย่าง เปลี่ยนมากี่รัฐบาล เปลี่ยน รมว.พาณิชย์มาตั้งกี่คนแล้ว เกษตรกรกลับยิ่งเป็นหนี้เป็นสินท่วมหัว คนที่รวยคือพ่อค้าคนกลาง และนักการเมืองเท่านั้น

การประมูลขายข้าวโพด ไปจนถึงการประมูลขายข้าวและพืชผล การเกษตรอื่นๆ คุณพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ถูกเบรกในที่ประชุม ครม. จะเป็นเกมการเมืองหรือจะเป็นการแสดงละครอะไรกันก็เป็นอีกเรื่อง แต่ได้ชี้ให้เห็นถึงการทุจริตเชิงนโยบายที่ชัดเจน มีอย่างที่ไหน
รัฐบาลรับจำนำพืชผลการเกษตรมาเพื่อรอขายขาดทุน แล้วจะไปรับจำนำมาทำสากกะเบือทำไม เอาเงินไปชดเชยให้เกษตรกรเลยหมดเรื่อง

ทำท่ายึกๆยักๆ ประเด็นที่นายกฯ อภิสิทธิ์โยนเรื่องนี้ไปให้รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นกรรมการ หรือเห็นว่าคุณสุเทพสนิทกับคุณเนวิน ชิดชอบ เป็นเหตุเป็นผลแค่ไหนลองไปเกาสะดือนั่งคิดเอาเอง ส่วนคุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ดูแลโดยตรงถูกเขี่ยพ้นทาง

นายกฯอภิสิทธิ์คิดอย่างไรเมื่อนั่งค้านใน ครม.ด้วย

พยายามหามาตรฐานและผลงานของรัฐบาลชุดนี้ซักเรื่อง แต่ยังมองไม่เห็น กระตุ้นเศรษฐกิจ เช็คช่วยชาติ ต้นกล้าอาชีพ ล้มเหลว ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ล้วนแต่ผิดหวังทั้งที่อยากเชียร์ใจจะขาด แต่ถ้าเรื่องที่จะต้องวิจารณ์ แตะไปตรงไหนเป็นงานเข้า มหัศจรรย์ตรงที่ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ยังสามารถลอยตัวอยู่ได้

หรือเพราะความน่ารักน่าเอ็นดูแฮะ.


หมัดเหล็ก

http://www.thairath.co.th/content/pol/9034